Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Sưu tầm:  lua dao trong tuyen dung
Nhân viên nhà băng: Lương 8 triệu, ngày làm 11 tiếng

Được mang tai mang tiếng một nghề hào nhoáng, công tác nhẹ nhõm mà lương cao ngút ngưởng, nhưng những ai dấn thân vào ngành ngân hàng mới hiểu, sự thật không giản đơn như vậy.

Lương thấp, áp lực cao

Cái mác của một nghề thuộc dạng “hot” nhất, sang nhất, vừa có vẻ nhẹ nhàng, suốt ngày ngồi văn phòng máy lạnh, vừa thu nhập “khủng” khiến không ít người cố sức thi vào ngành ngân hàng, cố chen chân có một chỗ trong phòng giao thiệp, một chi nhánh ngân hàng nào đó. Nhưng rồi, cũng nhiều người trong số đó tan vỡ mộng, thậm chí ngán ngẩm với nghề.

Nguyễn Vân An, nhân viên giao thiệp của một nhà băng cổ phần thở dài: “người ngoài nhìn vào hay nghĩ viên chức ngân hàng lương cao lắm, thực tại thì không hề. Tất nhiên là lương của chúng tôi không hề thấp so với mặt bằng chung của xã hội, nhưng nếu so với công sức và đặc biệt là rủi ro, sức ép phải hứng chịu, thì với số tiền ấy, không dễ để sống thoải mái. Như phòng tôi, hầu như mọi người đều có 2 bằng đại học, có người có bằng thạc sĩ, nhưng tiền lương, tính cả phần ăn trưa cũng chỉ từ 5 triệu đến 7 triệu là cùng”.

Cô kể, các nhân viên tín dụng thì thu nhập cập kênh hơn, vì thu nhập phụ thuộc chừng độ hoàn tất chỉ tiêu kinh doanh, trong khi đó, các tổ chức hoặc cá nhân khôn xiết dè dặt khi đi vay tiền. Do vậy, những khoản thưởng hậu hĩ khi làm vượt định mức, tiền “bồi bổ” của cơ quan muốn vay vốn dành cho nhân viên tín dụng cũng chẳng còn.

Phạm Hồng Nhung, từng làm nhân viên giao tiếp ngân hàng hơn 1 năm san sớt: “thời điểm đó, sức ép công việc thực thụ khủng khiếp. Ngày nào cũng thế, mình phải có mặt ở công ty lúc 7 giờ 10’ sáng và về nhà lúc 7 – 8 giờ tối. 8 giờ sáng khởi đầu giao dịch, nhưng mình phải đi sớm để lo công tác nhận quỹ. Mình lại làm ở phòng giao tiếp nên phải đến chi nhánh nhận quỹ rồi chuyển về, vất vả hơn Các bạn làm ở chi nhánh chính. Khi hết giờ giao thiệp thì lại đến việc giấy má, sổ sách, tính ra ngót nghét 12 tiếng làm việc/ngày. Ngoài 5,5 ngày làm việc cố định trong tuần, các buổi chiều thứ 7, thậm chí chủ nhật, mình lại tham dự họp, học tăng cường nghiệp vụ, học quy chế… thú thật, quá sức mỏi mệt, sức khỏe suy sụp, sắc đẹp tàn phai, chưa kể đến chuyện không thể chăm chút gia đình. Em bé của mình khi đó mới hơn 1 tuổi, chưa đi trẻ được nên mình phải thuê giúp việc. Mẹ đi làm 1 năm thì con bám hơi giúp việc hơn là bám mẹ”.



Hồng Nhung tiết lậu, không chỉ viên chức giao tiếp, các vị trí khác trong nhà băng cũng khôn cùng bận rộn. Nhân sự kho quỹ hằng ngày tiếp quỹ, phân quỹ, chuyển quỹ nên càng phải đi sớm về muộn hơn nữa. Bộ phận tương trợ khách hàng cũng không sung sướng gì, chuyện làm già 8 giờ tối là hẳn nhiên, có khi ngày nghỉ, họ vẫn phải lên đơn vị làm việc. Theo cô, nặng đầu nhất là nhân viên tín dụng. Họ giống như hàng ngũ nhân viên kinh doanh của các cơ quan, nhưng có nhẽ sức ép hơn, vì mỗi di dịch của thị trường tài chính tác động trực tiếp đến họ, rồi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của nhà băng, mời khách hàng vay vốn, kiểm soát và lường trước rủi ro trong cho vay, xử lý các món nợ cũ khó đòi…

Như công nhận lời chị Nhung, anh Nguyễn Công Huân, một viên chức tín dụng ở một nhà băng cổ phần cho hay: “Tôi làm nghề này được gần 5 năm, lúc đầu cực kỳ hăng say, vì vừa giúp được người cần vốn có thể vay được tiền, vừa có “hoa hồng”, thưởng của doanh nghiệp thì khỏi nghĩ, nhưng sự tàn phá của công tác với sức khỏe của tôi đã khiến tôi suy nghĩ đến chuyện chuyển nghề. Thời kì làm việc khá thoải mái, đi lại tự do, hầu như lúc nào cũng la cà quán xá, lúc thì hẹn khách café, ăn uống, ăn nhậu, khi thì phải mang giấy tờ, giấy tờ qua tận nhà cho họ, rồi đi xác minh, giám định tài sản thế chấp. Lúc đã ký giao kèo thành công rồi thì phải theo dõi việc trả nợ và trả lãi hàng tháng của khách hàng, đôn đốc, giục giã họ nếu chậm, khái quát là công tác bù đầu. Tiền cũng có, nhưng tôi chẳng còn thời gian mà tiêu tiền chứ nói gì đến tìm vợ, tìm người yêu, mà tôi hơn 30 rồi đấy. Hôm trước đi khám tổng quát, tôi giật mình thấy mình đang mắc phải một loạt nguy cơ bệnh tật, có nhẽ do không điều độ trong sinh hoạt”.

Hết lo bị sa thải đến ngại vướng vòng lao lý

Cái thời vàng son lương thưởng vài chục triệu đồng, được đơn vị “chăm nom” đã lã quá khứ của ngành ngân hàng. Giờ, nhiều viên chức chấp nhận với đồng lương ít ỏi, bị điều chuyển vị trí và luôn phập phồng trong nỗi lo sẽ bị sa thải bất cứ lúc nào. Hơn chục năm gắn bó với nghề, trưởng phòng giao dịch của một nhà băng cổ phần tiết lộ: “công tác đầy áp lực, lương cũng vừa phải nhưng không phải ai cũng sẵn sàng bỏ nghề hoặc có phương án phòng ngừa cho thế cuộc mình. Chuyện thải hồi nhân viên “thừa” phổ quát đến nỗi, nó trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Những người muốn bám trụ thì làm việc như con thoi, cố không xảy ra sơ sót. Có chị em còn cố gắng để… có thai trong thời kì hiệp đồng cần lao còn hiệu lực, để được ưu tiên thoát khỏi sự đào thải”.

Người này cũng cho biết thêm, thời điểm “nóng” của tăng trưởng tín dụng, các nhà băng ồ ạt tuyển nhân sự mới, chính yếu để phục vụ mục đích tăng huy động tiền gửi. Các nhân sự này hồ hết chỉ được ký hiệp đồng thời vụ, thử việc 6 tháng, giao khoán chỉ tiêu huy động. Nếu không đạt đề xuất hoặc chưa thật sự xuất sắc, các nhân viên mới sẽ bị đào thải ngay sau thời kì đó, còn ngân hàng, nếu cần, lại tuyển một lứa mới. Như thế, nhà băng vừa phải chi trả ít lương mà lại “thay máu nhân viên” liên tục.

Một rủi ro khác của người làm trong ngành ngân hàng là khả năng dính dáng đến pháp luật rất cao. Không bàn đến những trường hợp biến chất, chủ động lường đảo cướp đoạt tài sản, ngay cả khi làm việc nghiêm chỉnh, những người chuyên xúc tiếp với tiền hằng ngày cũng có thể đi phạm nhân như thường. Như công tác của nhân viên tín dụng chẳng hạn, nếu khâu xác minh, thẩm định tài sản đảm bảo của khách không chuẩn, vớ phải khách hàng mất khả năng trả nợ hoặc khó đòi nợ, chính các nhân viên tín dụng phải chịu bổn phận.

Trằn Thị Hằng, một nhân viên tín dụng chia sẻ, năm ngoái, cô suýt “dính đòn” với một khách hàng. “Được giao chỉ tiêu giải ngân 2 tỷ đồng cho các khách hàng cá nhân vay, trong khi chỉ còn 3 tháng là đến Tết, tôi lo âu, tìm mọi cách để tìm khách, thuyết phục họ vay tiền, đi ngủ cũng không yên ổn tâm. Gần đến tháng Chạp âm lịch, tôi mới chỉ chạy được hơn 50% mục tiêu. Rút cục, tôi tìm được một khách muốn vay 400 triệu để xây nhà. Mừng quá, tôi đến thẩm định tài sản thì thấy người này hoàn toàn có khả năng chi trả nên đã làm hợp đồng cho vay. 3 tháng đầu, khách trả lãi rất đúng hẹn, nhưng sang tháng thứ tư, người này bắt đầu… chầy bửa, tháng nào tôi cũng phải thúc, vừa ngon ngọt vừa… dọa. Gần đến hạn chót đáo nợ, khách tắt điện thoại, đến nhà tìm thì người nhà bảo đi vắng, đến đơn vị thì biết anh ta mới thôi việc 1 tuần. Tôi toát hết mồ hôi hột. Rốt cuộc, tôi phải nhờ đến đội thám tử để dò ra tăm dạng khách và … năn nỉ nỉ khách trả nợ”.

Với các giao tiếp viên làm việc ở văn phòng, rủi ro bị đền tiền, bị kiện cáo cũng không phải không có. Chỉ cần nhầm một bút toán, họ có thể phải đền hàng chục triệu. Cũng có khi, để chiều khách hàng VIP, giao thiệp viên ngân hàng phải làm trái quy trình, đứng trước rủi ro đáng giá tiền tỉ. Thí dụ, theo quy định, khi tất toán sổ hà tằn hà tiện, khách phải đến tận nơi để ký sổ. Trên thực tại, nhiều nhà băng áp dụng chính sách linh động với những khách hàng quen, có số tiền gửi nhiều. Đến hạn tất toán, họ bận đi công việc, đi nghỉ, không thể có mặt để ký giấy tờ nhưng lại không muốn thiệt một ngày lãi nào, các giao dịch viên có thể làm thay việc tất toán, đổi sổ mới cho họ mà chưa cần chữ ký. Nếu chẳng may gặp khách hàng không chân thực, họ có thể tìm cách lấy hết số tiền trong sổ tiện tặn rồi… đổ tội cho ngân hàng làm mất tiền của mình.

Không chỉ cho nợ chữ ký, đôi khi khách VIP còn được nợ cả hàng tỉ đồng. Đó là trường hợp khách mở sổ hà tằn hà tiện “mồm”, nghĩa là gọi điện thông tin mình sẽ gửi bao nhiêu tiền rồi yêu cầu viên chức đến nhà họ lấy tiền. Khi đến, nhân sự giao tế phải đem theo sổ tiện tặn đã đầy đủ dấu, chữ ký của các phòng ban ngân hàng giao cho khách, tức là đã tạo một sổ tằn tiện khống trên hệ thống trong khi tiền thực chưa vào ngân hàng. Nếu khách hốt nhiên nổi hứng không gửi tiền nữa hoặc thay đổi số tiền, giao tiếp viên sẽ phải tìm cách giải quyết sổ tiết kiệm khống kia.

(Theo MASK Online)

0 nhận xét :

Đăng nhận xét